โลโก้เว็บไซต์ Resource | Research Center for Technical and Vocational Education and Training

Resource


Publications (Thai)

  • กันยาพร ไชยวงศ์, กิจจาณัฏฐ์ ตั้งจิตนุสรณ์, สุรีวรรณ ราชสม, ไกรลาศ ดอนชัย. (2565). ผลการพัฒนารูปแบบและสร้างกลวิธีการสอน โดยใช้งานเป็นฐานต่อความเหมาะสมด้านการปรับปรุงคุณภาพบัณฑิตและการจัดการเรียนการสอน: กรณีศึกษาโครงการบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงานที่จัดทำโรงเรียนในโรงงาน บริษัทสยามมิชลิน จำกัด หาดใหญ่. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ระดับชาติ ครั้งที่ 23 The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. หน้า 78. วันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2568. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. เชียงใหม่.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx

  • กันยาพร ไชยวงศ์, ณัฐพล วิชาญ, ก้องเกียรติ ธนะมิตร, สุรชัย อิ้มทับ, ณัฐพล กาบคำ, ชาญยุทธ กาญจนพิบูลย์, อิสรภาพ ระวิโสด, เกียรติศักดิ์ สอนใจ. (2565). การออกแบบฐานการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านวิศวกรรมเกษตรและเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนในรูปแบบการเรียนโดยใช้งานเป็นฐานในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร: กรณีศึกษาโครงการความร่วมมือร่วมกลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์ในเครือเบทาโกร. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ระดับชาติ ครั้งที่ 23 The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. หน้า 80. วันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2568. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. เชียงใหม่.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx

  • ติณณ์ ก๋าเงิน, พัชรี ไชยยงค์, กริชเพ็ชร์ กลัดเนียม, นิวัตร มูลปา. (2568). การจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับกระบวนการกลึง. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 The 39th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand. หน้า 99 - 100. วันที่ 15 - 18 กรกฎาคม 2568. อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. ขอนแก่น.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1cUd1R8KLIHqAT8e21qjpC0iQct6GXSBZ

  • ธนาภรณ์ เรือนแก้ว, เมศวร สิทธิคงกฤตกร, ศิริชัย จันทร์ไพศรี, ศิริวัฒน์ มาลัยรักษ์, พัชรี ไชยยงค์, บวรศักดิ์ สมเคราะห์. (2568). การศึกษาและออกแบบระบบสนับสนุนการควบคุมอุณหภูมิเตาอบยางแท่งเอสทีอาร์ 20. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 14. หน้า 145. วันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2568. โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น. กรุงเทพมหานคร.
    Online: https://rmutcon2025.rmutp.ac.th/wp-content/uploads/2025/07/TH_RMUTCON_Abstract-2025.pdf

  • นิวัตร มูลปา, กริชเพ็ชร์ กลัดเนียม, ศิริพร ชลัทท์มันน์ และ พัชรี ไชยยงค์. (2567). วิศวศึกษาและการวิจัยอุตสาหกรรมโดยใช้แพลตฟอร์มโรงเรียนในโรงงาน. การประชุมวิชาการระดับระดับชาติ วิศวศึกษา ครั้งที่ 20. หน้า 1-7. วันที่ 25-27 กันยายน พ.ศ. 2567. โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน. กรุงเทพมหานคร. Online: https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1b7EXSBv6tXKB22sRLjJxjlf100Y514r1

  • นิวัฒน์ชัย ใจคำ, ศุภชัย ฟองขาว, นิวัตร มูลปา. (2565). การประยุกต์ใช้วิถีมิชลินสำหรับพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของโรงเรียนในโรงงาน. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ระดับชาติ ครั้งที่ 23 The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. หน้า 75. วันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2568. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. เชียงใหม่.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx

  • พัชรี ไชยยงค์, อานุภาพ ฟักสังข์, สิทธิกร ศรีบุญเรือง, อาทิตยา คเวสก์สุกุล, อาทิตย์ชัย ตานะเป็ง, กฤตพร สายเสนีย์, นิวัตร มูลปา. (2568). การประเมินผลการทำงานของนักศึกษาโรงเรียนในโรงงาน : มุมมองของสถานประกอบการ. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 The 39th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand. หน้า 1028 - 1039. วันที่ 15 - 18 กรกฎาคม 2568. อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. ขอนแก่น.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1cUd1R8KLIHqAT8e21qjpC0iQct6GXSBZ

  • พัชรี ไชยยงค์, ศิริพร ชลัทท์มันน์, กัมปนาท แสงสุวรรณ และ นิวัตร มูลปา. (2567). หลักสูตรสำหรับเทคนิคและวิศวศึกษาในหลากหลายอุตสาหกรรม. การประชุมวิชาการระดับระดับชาติ วิศวศึกษา ครั้งที่ 20. ห้นา 17-23. วันที่ 25-27 กันยายน พ.ศ. 2567. โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน. กรุงเทพมหานคร. 
    Online: https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1b7EXSBv6tXKB22sRLjJxjlf100Y514r1

  • ภีราวิชญ์ ชัยมาลา, สิริโฉม พิเชษฐบุญเกียรติ. (2566). รูปแบบการสร้างภูมิคุ้มกันในการดำเนินชีวิตของนักศึกษาโครงการโรงเรียนในโรงงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. วารสาร มจร เพชรบุรีปริทรรศน์, 6(2), 304-318. 
    Online : https://so03.tci-thaijo.org/index.php/JPR/article/view/270422/181466

  • วิชุภัสน์ ยานะ, นิวัตร มูลปา, อัจฉรา ไชยยา, พัชรี ไชยยงค์. (2567). บทบาทของการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐานในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต. การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 10 ประจำปี 2567. 5-6 สิงหาคม 2567. โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. เชียงใหม่.
    online : http://e-cms.rmutl.ac.th/assets/upload/files/2024/11/20241128144548_68454.pdf

  • ศุภชัย ฟองขาว, นิวัฒน์ชัย ใจคำ, นิวัตร มูลปา. (2565). การหาปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดของแผ่นยางฉาบผ้าใบ. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ระดับชาติ ครั้งที่ 23 The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. หน้า 145 - 156. วันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2568. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. เชียงใหม่.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx 

  • สิริโฉม พิเชษฐบุญยเกียรติ, นิวัตร มูลปา, พัชรี ไชยยงค์, ภีราวิชญ์ ชัยมาลา, ปองสุข ศรีชัย, รจนา บุญลพ, สายสมร ติ๊บมา และ อำนวย คำบุญ. (2567). การจัดการความรู้และถอดบทเรียนห้องเรียนสาธิตเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์ภายใต้การกํากับดูแลของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เชียงราย. วารสารสังคมศาสตร์วิชาการ,17(1), 50-66.
    online : https://so04.tci-thaijo.org/index.php/social_crru/article/view/270021

  • สิทธิกร ศรีบุญเรือง, ปวียา รักนิ่ม, Nai Shang Liou, นิวัตร มูลปา. (2568). การเชื่อมต่อระบบเมคคาทรอนิกส์โดยใช้แลปวิวโปรโตคอล. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 The 39th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand. หน้า 180 - 181. วันที่ 15 - 18 กรกฎาคม 2568. อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. ขอนแก่น.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1cUd1R8KLIHqAT8e21qjpC0iQct6GXSBZ

  • อนนท์ มอมขุนทด, บวรศักดิ์ สมเคราะห์, นิวัตร มูลปา, อัจฉรา ไชยยา, พัชรี ไชยยงค์. (2568). การออกแบบเชิงแนวคิดระบบแสดงผลการใช้เชื้อเพลิงของหม้อไอน้ำ. การประชุมวิชาการระดับชาติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 14. หน้า 532 - 540.  วันที่ 22 - 24 กรกฎาคม 2568. โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น. กรุงเทพมหานคร.
    Online: https://rmutcon2025.rmutp.ac.th/wp-content/uploads/2025/07/TH_RMUTCON_Proceeding-2025.pdf

  • อัจฉรา ไชยยา, วิชุภัสณ์ ยานะ, พัชรี ไชยยงค์ และ นิวัตร มูลปา. (2567). การพัฒนาช่างเทคนิคที่มีประสบการณ์อุตสาหกรรมสู่วิศวกรปฏิบัติการโดยใช้การศึกษาผู้ใหญ่วัยทำงาน. การประชุมวิชาการระดับระดับชาติ วิศวศึกษา ครั้งที่ 20. หน้า 113-119. วันที่ 25-27 กันยายน พ.ศ. 2567. โรงแรม รอยัล ออคิด เชอราตัน. กรุงเทพมหานคร. 
    Online: https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1b7EXSBv6tXKB22sRLjJxjlf100Y514r1

  • อานุภาพ ฟักสังข์, กริชเพ็ชร์ กลัดเนียม, และ นิวัตร มูลปา. (2565). การสังเกตกระบวนการเรียนรู้ในการเรียนรู้โดยใช้งานเป็นฐานที่โรงเรียนในโรงงานสยามมิชลิน. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทย ระดับชาติ ครั้งที่ 23 The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. หน้า 76. วันที่ 18 - 19 สิงหาคม 2568. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. เชียงใหม่.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx 

  • อาทิตยา คเวสก์สุกุล, นิวัตร มูลปา, พัชรี ไชยยงค์, บวรศักดิ์ สมเคราะห์. (2568). การออกแบบและพัฒนาเกมอักษรไขว้สำหรับการเรียนรู้ภาษาอังกฤษอุตสาหกรรม. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 The 39th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand. หน้า 1021 - 1027. วันที่ 15 - 18 กรกฎาคม 2568. อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. ขอนแก่น.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1cUd1R8KLIHqAT8e21qjpC0iQct6GXSBZ

  • อาทิตย์ชัย ตานะเป็ง, นิวัตร มูลปา, บวรศักดิ์ สมเคราะห์, พัชรี ไชยยงค์. (2568). การจัดการสมรรถนะประจำสัปดาห์ของโรงเรียนในโรงงานบนแพลตฟอร์มดิจิทัล. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 The 39th Conference of Mechanical Engineering Network of Thailand. หน้า 1040 - 1048. วันที่ 15 - 18 กรกฎาคม 2568. อวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์. ขอนแก่น.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1cUd1R8KLIHqAT8e21qjpC0iQct6GXSBZ

  • อาทิตย์ชัย ตานะเป็ง, เขมพัฒน์ตันติวัฒนกูล, กริชเพ็ชร์กลัดเนียม, นิวัตร มูลปา. (2023). การพัฒนาซอฟต์แวร์และระบบการวัดสําหรับการทดสอบสมบัติการดูดซับเสียงของวัสดุ. การประชุมวิชาการสมาคมวิศวกรรมเกษตรแห่งประเทศไทยระดับชาติ ครั้งที่ 24 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 16. หน้า 232 - 238. วันที่ 26 - 27 กรกฎาคม 2566. สํานักวิชาวิศวกรรมศาสตร์และนวัตกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก. ชลบุรี.
    Online: https://drive.google.com/drive/folders/1XKTFmwsKclup5wCluK8OBS0OvzbA4tQB

Publications (English)

  • Dehnbostel, Peter/Schröder, Thomas (2017): Work-based and Work-related Learning – Models and Learning Concepts.
    In: TVET@ASIA issue 9, 1-16. Online: https://tvet-online.asia/issue/9/dehnbostel-schroeder-tvet9/ (14.2.2023).
  • Chaimala, P., Tibma, S., Na Chiangmai, S., & Chaiyong, P. (2022). The Satisfaction of Life Skill Training Activities of Vocational Innovation Scholarship Students under Equitable Education Fund (EEF) in Rajamangala University of Technology Lanna Chiang Rai.
    In: The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. pp. 18. 18-19 August 2022. Chiang Mai. Thailand. Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx
  • Chaiyong P., Gangern T., Moonpa N. (2024). Analysis the teaching and learning process according to Work-based Learning concept in School-in-Factory.
    In: The 16th International Conference on Science, Technology and Innovation for Sustainable Well-Being (STISWB2024). Nha Trang University, Vietnam.
  • Chaiyong, P., Gangern, T., Tanapeng, A., Moonpa, N., & Schlattmann, S. (2024). Developing the Tripartite Education System for the ASEAN Region: A comparative analysis of three variants of the School-in-Factory program at the Rajamangala University of Technology Lanna.
    In: TVET@Asia, issue 23, 1-16. Online: https://tvet-online.asia/23/developing-the-tripartite-education-system-for-the-asean-region-a-comparative-analysis-of-three-variants-of-the-school-in-factory-program-at-the-rajamangala-university-of-technology-lanna/
  • Junphong, A., Chaitanoo, N., Sangsamoot, A., Thamon, N., Tanasombat, T., Panphattharachai, P., Chaiya, A. (2025). A study on paddy drying with an automated fluidized bed dryer. 
    In: The 17th International Conference on Science, Technology and Innovation for Sustainable Well-Being (STISWB2025). Taipei, Taiwan.
  • Kawetsukul, A., Chaiwong, K., Liou, N.-S., Ruttanatri, P., Moonpa, N. (2025). Effect of Compound Ratio on the Elastic and Viscoelastic Properties of Carbon Black Fill Rubber. 2025 10th International Conference on Business and Industrial Research (ICBIR2025) “Advanced Technology and Innovation for Sustainable Society”. pp. 438-442. 22 - 23 May 2025. Bangkok, Thailand
    Online : https://drive.google.com/drive/folders/10BdkMHgRvdOlDL2dYeehaoI9-73eDkkH
  • Ketpunya, A. ., Chumchan, C. ., Moonpa, N. ., & Tontiwattanakul, K. . (2023). Numerical Investigation for Aerodynamic Noise of a Low Mach Number Axial FanJournal of Research and Applications in Mechanical Engineering11(2), JRAME–23. retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jrame/article/view/251450
  • Moonpa, N., Phalasoon, S., Gulich, J., & Beecker, P. (2019). Approaches and Structures of Work-related Learning in TVET in Thailand.
    In: TVET@Asia, issue 13, 1–19. Online: https://tvet-online.asia/issue/13/phalasoon-et-al/ (14.02.2023).
  • Moonpa, N., Chaiyong, P., & Schlattmann, S. (2021). Tripartite Education: a collaborative
    structure of learning venues conducive to the improvement of TVET system in Thailand.
    In: TVET@Asia, issue 17, 1-17. Online : http://tvet-online.asia/issue/17-1/tripartite-education-a-collaborative-structure-of-learning-venues-conducive-to-the-improvement-of-tvet-system-in-thailand/(retrieved 31.07.2021).
  • Moonpa, N., Schlattmann, S., Chaiyong, P., Fongkhao, S., Yunos, J.M., Sern, L.C., Salleh, K. M., Ibrahim, B. B., Rahim, M.B., Rozali, M.Z., Rohiat, M.A., Janis, I., Schröder, T., Behrens, A., Land, M., Roth, Y.L. (2024). Handout for the selection and analysis of work tasks for vocational training. Guideline I. (Published in the context of the ProWoThai project).
    In: TVET@Asia. Online: https://tvet-online.asia/wp-content/uploads/2024/11/20241104_Guideline-1.pdf
  • Moonpa, N., Schlattmann, S., Chaiyong, P., Fongkhao, S., Yunos, J.M., Sern, L.C., Salleh, K. M., Ibrahim, B. B., Rahim, M.B., Rozali, M.Z., Rohiat, M.A., Janis, I., Schröder, T., Behrens, A., Land, M., Roth, Y.L. (2024). Developing and Implementing Learn and Work Task (LWT) in a Formal Learning Environment. Guideline II. (Published in the context of the ProWoThai project).
    In: TVET@Asia. Online: https://tvet-online.asia/wp-content/uploads/2024/11/20241104_Guideline-2.pdf
  • Phalasoon, S. (2017). School in Factory (SIF): An approach of Work Integrated Learning in Thailand.
    In: TVET@Asia (9), 1–11. Online: https://tvet-online.asia/issue/9/phalasoon-tvet9/ (11.09.2023).
  • Rajchasom et al. (2020). Analyze and determine performance learning outcome based on work-processes for Bio fuel industry. 
    In: TVET@Asia, issue 15, 1-11. Online: https://tvet-online.asia/issue/15/sureewan-etal/ (retrieved 30.06.2020).
  • Schröder, T. (2015). Quality enhancement and assurance in research work via scientific coaching: a theoretical basis for inter-institutional and cross-regional research activities in East and Southeast Asia.
    In: TVET@Asia, (4), 1–18. Online https://tvet-online.asia/issue/4/schroeder-2/ (14.02.2023).
  • Schröder, Thomas (2017a): Theories for practice – a participatory action research approach for the establishment of the Regional Association for Vocational Teacher Education in Asia (RAVTE). 
    In: Pilz, M. (Ed.): Vocational Education and Training in Times of Economic Crisis. Lessons from Around the World. Springer.
  • Schröder, T. & Dehnbostel, P. (2021). The workplace as a place of learning in times of digital transformation – models of work-related and work-based learning and in-company concepts.
    In: TVET@Asia (17), 1–16. Online: http://tvet-online.asia/issue/17-1/the-workplace-as-a-place-of-learning-in-times-of-digital-transformation-models-of-work-related-and-work-based-learning-and-in-company-concepts/ (08.01.2023).
  • Schröder/Schlattmann/Gulich/Hupfer (2022): Gestaltungsorientierte Handlungsforschung in der Berufsbildungskooperation: Das Projekt „Weiterentwicklung arbeitsbezogener Lernformen in der beruflichen Bildung in Thailand“ (Progressing Work-based Learning of TVET Systems in Thailand)
    In: Kühling-Thees/Toeppe/Zlatkin-Troitschanskaia/Bohlinger/Gessler/Bieß/Greppmair/Long Nguyen/Scheuch (Eds.). Insights into „Research on the Internalization of Vocational Education and Training”, S. 26- 38).
  • Schröder T., Schlattmann S., Gulich, J., Hupfer, B (2023): ProWoThai – Progressing Work-based Learning in Thailand’s TVET System: Design-oriented and participatory Action Research in international TVET Research Cooperation.
    In: Gessler, M./ Zlatkin-Troitschanskaia, O./ Bohlinger, S. /Oliver, C./Toepper, M./Bieß, A./ Long Nguyen, H. /Scheuch, I. (Eds.).: Expanding Horizons – Research on the Internationalization of Vocational Education and Training. Springer. (in publication).
  • Schlattmann, S., Chaiyong, P., & Moonpa, N. (2024). The Impact of Work-Based Learning on Graduates Job Performance: Insights from School-in-Factory (SiF) Project. Journal of Technical Education and Training16(1), 209-222. https://publisher.uthm.edu.my/ojs/index.php/JTET/article/view/16310
  • Schlattmann, S. (2025). Developing the potential of work-based learning: New challenges in Thailand's TVET system and the public-private partnership at Rajamangala University of Technology Lanna.
    In: World Journal of Vocational Education and Training, Vol. 7 No. 1, 1-19. Online: https://archive.conscientiabeam.com/index.php/119/article/view/4137/8497?fbclid=IwY2xjawJPM6FleHRuA2FlbQIxMQABHQJMvUF8F_ZfdMZnQwdF_KvVnWcjf2vYGRsFL0gB30xvqPru3HD8A-O3Wg_aem_G14cd5c9PEkPEihGAEdzfA
  • Somkror, B. (2021). How WBL can be supported by Online Teaching for Multi-Site Industry.
    In: TVET@Asia, issue 17, 1-10. Online: http://tvet-online.asia/issue/17-1/how-work-based-learning-can-be-supported-by-online-teaching-for-multi-site-industries (retrieved 31.12.2020).
  • Sriwattanamakin, J., Ketpunya, A., Moonpa, N., (2022). Study on The Effect of Learning Environment on Student’s Experience for Thailand Engineering Education Development
    In: The 15th TSAE International Conference and 23rd TSAE National Conference. pp. 86-91. 18-19 August 2022. Chiang Mai. Thailand. Online: https://drive.google.com/drive/folders/1_UPG5neJklzhGDo4wKD8J7Rt1mx-LJVx
  • Sriwattanamakin, J., Tontiwattanakul, K., Chumchan, C., & Moonpa, N. (2023). Numerical Study of Aeroacoustics for Centrifugal FanJournal of Research and Applications in Mechanical Engineering11(1), JRAME–23. retrieved from https://ph01.tci-thaijo.org/index.php/jrame/article/view/251451
  • Tanapeng, A., Kantala, C., Liou, N.-S., Rattanatri, P., Moonpa, N. (2025). The Influence of Silica on the Dynamic Properties of Carbon Black-Filled Rubber. 2025 10th International Conference on Business and Industrial Research (ICBIR2025) “Advanced Technology and Innovation for Sustainable Society”. pp. 449 - 453. 22 - 23 May 2025. Bangkok, Thailand
    Online : https://drive.google.com/drive/folders/10BdkMHgRvdOlDL2dYeehaoI9-73eDkkH

Further Reading

  • Bahl, A. & Dietzen, A. (2019). Work-based Learning as a Pathway to Competence-based Education. A UNEVOC Network Contribution. Bonn: BIBB.
  • Bradbury, Hilary (2015). The SAGE Handbook of Action Research (3rd edition). Los Angeles: SAGE.
  • Beijing Normal University (2016). Final Report of Mapping the research about work-based learning from a global TVET perspective. A literature review. Autor: Zhiqun Zhao, Beijing Normal University, im Auftrag des BIBB (Ms.) (Contract date 03.05.2016).

  • Cedefop (Hg.) (2021). The role of work-based learning in VET and tertiary education. Evidence from the 2016 EU labour force survey (Research paper). Luxembourg: Publications Office of the European Union.
  • Clem Adelman (1993): Kurt Lewin and the Origins of Action Research. In Educational Action Research, Volume 1, No. 1, 1993.

  • Comyn, Paul & Brewer, Laura (2018). Does work-based learning facilitate transitions to decent work? Employment Working Paper No. 242. Geneva: ILO.
  • Dehnbostel, Peter (1998): Begleitforschung von Modellversuchen zwischen Praxisinnovation und Theorieentwicklung. In:  Zeitschrift für Berufs- und Wirtschaftspädagogik, 94. Band, Heft 2 (1998). S. 185-203.
  • Dehnbostel, Peter (2008): Lern- und kompetenzförderliche Arbeitsgestaltung. In:  BWP. Berufsbildung in Wissenschaft und Praxis: Lernen im Arbeitsprozess. Heft 2 (2008). S. 5-8.
  • Dehnbostel, Peter (2018): Lern- und kompetenzförderliche Arbeitsgestaltung in der digitalen Arbeitswelt. In: De Gruyter (2018): Arbeit. Band 27, Heft 4. S. 269-294. URL: https://www.degruyter.com/document/doi/10.1515/arbeit-2018-0022/html. Download 5.9.2023.
  • Dehnbostel, P. (2021): Digitales Lernen, digitale Kompetenzen und digitale Bildung in der transformierten Arbeitswelt. In P. Dehnbostel, G. Richter, Th. Schröder & A. Tisch (Hg.), Kompetenzentwicklung in der digitalen Arbeitswelt. Zukünftige Anforderungen und berufliche Lernchancen, S. 191–204. Stuttgart: Schäffer-Poeschel.
  • Deutsch-Thailändische Handelskammer (2020): German-Thai Dual Excellence Education. In: Deutsch-Thailändische Handelskammer.URL: https://thailand.ahk.de/en/gtdee/gtdee-about-us Download: 12.09.2023.
  • European Training Foundation (ETF) (2018). Work-based learning. A handbook for policy makers and social partners in ETF partner countries, 2nd edition (first published in 2014) (Prepared for the ETF by Richard Sweet).

  • Gennrich, R. B. (2017). Moving Across the Middle Income Trap (MIT) Border through Human Capacity Building. Thailand 4.0 – Industry 4.0. Emerging Challenges for Vocational Education and Training. TVET@Asia (8), 1–11. Online: http://tvet-online.asia/wp-content/uploads/2020/03/gennrich_tvet8.pdf (08.01.2023).

  • Gesellschaft für Internationale Zusammenarbeit (GIZ) (2020). Implementing the Standard for In-Company Trainers in ASEAN Countries (ASEAN In-CT Standard). Country Case Studies Thailand. Bangkok: GIZ. Online: https://unevoc.unesco.org/up/20200921_ASEAN_In-CT_Standard_Implementation_Thailand_FINAL.pdf (10.01.2023).

  • Grollmann, P.; Hugo, F.; Thomas, S.; Wittig, W. (2021). Monitoring and evaluating work-based learning in vocational education and training – a handbook for policy makers and social partners, European Training Foundation. Doi:10.2816/89050 TA-06-21-1976-EN.

  • IAG-TVET (Interagency Group on Technical and Vocational Education and Training) (2015). Investing in Work Based Learning. Online: https://www.ilo.org/wcmsp5/groups/public/—ed_emp/—ifp_skills/documents/publication/wcms_565923.pdf (20.02.2022).

  • IAG-TVET (Interagency Group on Technical and Vocational Education and Training) (2017): Investing in Work based learning. URL: https://www.ilo.org/skills/pubs/WCMS_565923/lang–en/index.htm (27.07.2023).

  • ILO (International Labour Organization). (2017). ILO toolkit for quality apprenticeships – Vol. 1: Guide fort policy makers. URL: http://www.ilo.org/skills/pubs/WCMS_607466/lang%2D%2Den/index.htm (07.05.2018).

  • Lewin, Kurt (1946). Action research and minority problems, in G.W. Lewin (Ed.) Resolving Social Conflicts. New York; Harper & Row.

  • Nationale Agentur beim Bundesinstitut für Berufsbildung (2017): Von der Idee zur erfolgreichen Praxis. Work-based-Learning in der Berufsbildung. Broschüre.

  • Paryono Paryono (2021). Skilled workforce in ASEAN region: Issues, challenges, and way forward (ASEAN and Global Connections). Brunei Darussalam: SEAMEO VOCTECH / University of Cambridge (Department of Land Economy).
  • Rauner, Felix/ Grollmann, Philipp (2018): Berufsbildungsforschung – Eine Einführung. In: Rauner, Felix (Hrsg.), Grollmann, Philipp: Handbuch Berufsbildungsforschung. 3., aktualisierte und überarbeitete Auflage. Bertelsmann Verlag. Bielefeld. S. 13-21.
  • Schröder, T. (2017b). Entwicklungs- und Erkenntnisprozess statt Transfer. Ein systemischer Bottom-up-Ansatz zum nachhaltigen Aufbau eines berufspädagogisch orientierten Hochschulverbands in der Region Südostasien. In: Geiben, Marthe (Hrsg.): Transfer in internationalen Berufsbildungskooperationen, S. 109–123. Bonn.
  • Schröder, T. (2014). Regional Cooperation in Vocational Teacher Education – building a platform for common research and development, consultancy and reform in East and Southeast Asia. TVET@Asia 2, S. 1–21. Online: https://tvet-online.asia/issue/2/schroeder/ (Stand 14.02.2023).
  • Schröder, T. (2009). Arbeits- und Lernaufgaben für die Weiterbildung. Eine Lernform für das Lernen im Prozess der Arbeit. Bielefeld: wbv.
  • Schröder, T. & Dehnbostel, P. (2020). Unbound Learning Venues and Work Design Conducive to Learning in the Digitalized World of Work. In M. A. Peters & R. Heraud (Hg.), Encyclopedia of Educational Innovation, S. 1–6. Singpore: Springer.
  • Schröder, T. & Dehnbostel, P. (2007). Arbeits- und Lernaufgaben – eine arbeitsgebundene Lernform für die betriebliche Berufsbildung. In P. Dehnbostel, H.-J. Lindemann & C. Ludwig (Hg.): Lernen im Prozess der Arbeit in Schule und Betrieb, S. 291–300. Münster: Waxmann.
  • Sekretariat der Kultusministerkonferenz (KMK) (2018): Handreichung für die Erarbeitung von Rahmenlehrplänen der Kultusministerkonferenz für den berufsbezogenen Unterricht in der Berufsschule und ihre Abstimmung mit Ausbildungsordnungen des Bundes für anerkannte Ausbildungsberufe. Berlin.
  • Sloane, Peter F. (2005): Wissenschaftliche Begleitforschung – Zur wissenschaftlichen Arbeit in Modellversuchen.  Zeitschrift für Berufs- und Wirtschaftspädagogik, 101. Band, Heft 3 (2005). S. 321-348.
  • Susman, G.I., & Evered, R.D. (1978). An Assessment of the Scientific Merits of Action Research. Administrative Science Quarterly, 23, pp. 582-603.
  • UNESCO (2022). Transforming Technical and Vocational Education and Training for successful and just transitions. UNESCO strategy 2022-2029. Paris: UNESCO. Online: https://unevoc.unesco.org/pub/unesco_strategy_for_tvet_2022-2029.pdf (30.11.2022).
  • Wolf, Stefan (2015). Internationale Berufspädagogik. Beiträge einer Theorie zum internationalen Berufsbildungstransfer. Berlin: Universitätsverlag der TU.
  • Zimmer, G. (1998): Aufgabenorientierte Didaktik. Entwurf einer Didaktik für die Entwicklung vollständiger Handlungskompetenzen in der Berufsbildung. In W. Markert (Hg.), Berufs- und Erwachsenenbildung zwischen Markt- und Subjektbildung. S. 125–166. Baltmannsweiler: Schneider-Verlag Hohengehren.

ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา